Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đến nay đã có 5 dự án được Bộ GT-VT phê duyệt, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ và cố gắng đầu tháng 11 tới bộ sẽ phê duyệt. Còn một dự án chậm là dự án cầu Mỹ Thuận 2 thì đây là dự án lớn, phải đấu thầu rất lâu.

Tại phiên thảo luận tại Quốc hội sáng nay (ngày 29/10) về phân bổ ngân sách nhà nước và đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hai dự án trọng điểm, Quốc hội, Chính phủ và bộ rất quan tâm. “Yêu cầu là phải đẩy nhanh tiến độ, đồng thời không được phép sai sót khâu nào để vừa bảo đảm thời gian, chất lượng, vừa đúng trình tự, thủ tục”, Bộ trưởng Thể nói.

Về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, theo Bộ trưởng Thể, sau khi Nghị quyết 52 của Quốc hội được ban hành, Chính phủ đã giao trách nhiệm cho các bộ ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải. Sau khi có ý kiến của Chính phủ, Bộ triển khai đấu thầu tư vấn lập dự án. Sau đó mất 2 tháng lựa chọn nhà tư vấn phù hợp.

Bộ trưởng GTVT: Tất cả 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ được phê duyệt trong 2018
Bộ trưởng GTVT: Tất cả 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ được phê duyệt trong 2018. Ảnh minh họa.

Tiếp đó, Bộ tiến hành đánh giá tác động môi trường, xây dựng khung giá bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng với các dự án cụ thể; thống nhất với các địa phương về quy mô, các tuyến đi qua. “Công tác này mất nhiều thời gian vì phải thống nhất các đường chung, cầu các tuyến, đường tránh…”, Bộ trưởng cho biết.

Theo ông Thể, trong 11 dự án thành phần, đến nay đã có 5 dự án được Bộ GT-VT phê duyệt, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ và cố gắng đầu tháng 11 tới bộ sẽ phê duyệt.

“Còn một dự án chậm là dự án cầu Mỹ Thuận 2 thì đây là dự án lớn, phải đấu thầu rất lâu. Chúng tôi phấn đấu trong năm 2018 tất cả 11 dự án sẽ được phê duyệt. Từ đây sẽ làm các bước tiếp theo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Như vậy, “việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục; đến thời điểm này cơ bản hoàn thành thiết kế dự án; dự kiến đến năm 2019 hoàn thành bản vẽ thi công dự án, để hai năm 2020 và 2021 tập trung hoàn thành dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng nêu rõ, sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án tiến hành riêng, thì Quốc hội đã có Nghị quyết số 54/2017 giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông vận tải thực hiện.

Trong thời gian qua, hai nhiệm vụ được tiến hành song song. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành Đề án giải phóng mặt bằng trình Chính phủ phê duyệt, sau khi phê duyệt mới bắt đầu kiểm đếm, chi trả. Bộ Giao thông vận tải thực hiện đấu thầu quốc tế xây dựng phương án thiết kế khả thi cho sân bay.

Về tiến độ thực hiện, với công tác giải phóng mặt bằng, tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ, sau đó Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý. Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lần thứ hai. Hiện nay, Hồ sơ đang trình Chính phủ, dự kiến đầu tháng 11 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Trên cơ sở phê duyệt này, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ căn cứ vào đó kiểm đếm, thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng.

Đối với phần nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải, hiện đã tiến hành đấu thầu quốc tế lập dự án giai đoạn 1 cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ tháng 1-6/2018. Đến tháng 6/2018 mới chính thức lập dự án, do liên doanh 5 nhà thầu thực hiện khẩn trương (trong đó có 3 nhà thầu Nhật Bản, 2 nhà thầu trong nước). Dự kiến, đến tháng 7/2019 sẽ hoàn thành công tác này, còn tháng 3/2019 sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này và tháng 10 sẽ báo cáo với Quốc hội.

Như vậy, với hai dự án này, đến nay đều đang tập trung thực hiện khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án. Do vậy, kinh phí được phân bổ nhưng chưa sử dụng được. Trong tháng 11 tới, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sẽ sử dụng khoản 23 nghìn tỷ đồng bố trí cho công tác này. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu thực hiện công việc của mình.

Đối với kinh phí 55.000 tỷ đồng bố trí cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tháng 1/2019, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, mỗi địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để phê duyệt và thực hiện trước, sử dụng 14 nghìn tỷ đồng đã bố trí. Riêng với trên 27.000 tỷ động đầu tư vào 651 km đường cao tốc này, đến tháng 9/2019, sau khi hoàn thành đấu thầu quốc tế, thì mới triển khai giải ngân nguồn vốn được giao. Như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm túc chấp hành quy trình, thủ tục phân bổ vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Về triển khai các dự án giao thông liên kết vùng, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT cũng đang triển khai lập đề án kết nối cảng Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải để hình thành các tuyến đường kết nối nhằm phát huy hiệu quả các cảng này trong phát triển kinh tế xã hội vùng. Đối với sân bay Long Thành cũng sẽ lập quy hoạch để xây dựng các tuyến đường kết nối tổng thể, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất…

XEM NGAY các lô đất vàng sở hữu vị trí đắc địa của Long Thành tại Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Xây Dựng Địa Ốc Long Điền.

BĐS khu Đông là nơi có tốc độ phát triển nhanh và biên độ tăng giá lớn nhất. Nhiều chủ đầu tư lớn đồng loạt triển khai các dự án tại khu Đông điển hình là khu vực xung quay sân bay quốc tế Long Thành tỉnh Đồng Nai. Hiện có những lô đất 1000m2 của Công ty BĐS Long Điền đang được chào bán với giá chỉ từ 599k/m2. Để sỡ hữu ngay Đất Long Thành liên hệ : 0783.58.86.68